BAY มองตลาดไทยไม่ใช่ตัวเลือกที่พักเงินลงทุน คาดปี 66 จีดีพี โต 3.3%

BAY มองตลาดไทยไม่ใช่ตัวเลือกที่พักเงินลงทุน คาดเศรษฐกิจไทยขยายตัว 3.3% ภายในปีนี้ ครึ่งปีหลังนี้เศรษฐกิจของสหรัฐฯจะดีขึ้น

นางสาวรุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการ กล่าวถึงเรื่องดอกเบี้ยสหรัฐฯ ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมีการทบทวนการขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้ง ครั้งแรกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ที่มีอัตราการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 5 แสนกว่าตำแหน่งซึ่งดีกว่าที่คาดไว้ แต่หลังจากนั้นก็ประสบกับเรื่องการล้มละลายของธนาคารระดับภูมิภาคที่ส่งผลต่อค่าเงินดอลลาร์ และในครั้งล่าสุดที่มีการชะลอการขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือน คงดอกเบี้ยไว้ที่5.00% - 5.25% คาดว่าจะมีการปรับขึ้นภายในปีนี้อีกหนึ่งครั้ง

ทางด้านสกุลเงินในภูมิภาค (ข้อมูลค่าเงิน ในช่วง 30/12/65 - 04/07/66) โดยสกุลเงินไทยบาทยังอยู่ในกลุ่มเงินที่อ่อนค่า (-1.07%) เมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นอยู่ในระดับกลางๆ ถือว่าไม่แข็งไปไม่อ่อนไป แต่ไม่แนะนำให้เข้าลงทุนในเงินบาทช่วงนี้

ในขณะที่ค่าเงินเป็นตัวสะท้อนถึงปัจจัยภายในของแต่ละประเทศสกุลเงินหยวนของจีนน่าผิดหวังค่าเงินอ่อนค่า (-4.42%) ทั้งยังมีความกังวลเศรษฐกิจจีนที่เป็นปัจจัยถ่วงค่าเงินหยวนคาดว่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาภายในปีนี้

สกุลเงินที่แข็งที่สุดในภูมิภาคอาเซียน คือ สกุลเงินประเทศอินโดนีเซีย (+3.84%) ซึ่งปัจจัยมาจากมีการลงทุนสร้างชิ้นส่วนรถ EV หรือแร่ธาตุลิเทียมที่ใช้ทำแบตเตอรี่นั่นเอง แต่ด้วยตัวเลขอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานโลกยังไม่ลง จึงคาดว่าทางประเทศอังกฤษและฝั่งยุโรปมีโอกาสขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้ง ทางสหรัฐฯมองว่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยอย่างน้อย 1 ครั้ง เพิ่มอีก 0.25% แล้วคาดว่าในครึ่งปีหลังนี้ก็จะเห็นตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯเริ่มดีขึ้น

วิจัยกรุงศรีฯ คาดเศรษฐกิจไทยขยายตัว 3.3% ในปีนี้ ไตรมาสที่ 4 จะส่งผลดีต่อการส่งออก แต่ถ้าเทียบปีที่แล้วยังคงน่าผิดหวัง  ทางธนาคารแห่งประเทศไทยมองว่าเงินเฟ้อพื้นฐานในตอนนี้ถือเป็นจุดเสี่ยงเมื่อเทียบกับในอดีต ดังนั้น กรุงศรีคาดว่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยไปที่ 2.25%

อัตราแลกเปลี่ยนผันผวน ติดตามดอกเบี้ยโลก ท่องเที่ยว เสถียรภาพทางการเมืองและนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่

สถานะดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปีนี้ แม้ไม่ราบรื่นนักก่อนโควิดไทยเคยมีรายรับจากการท่องเที่ยวปีละ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ คาดว่าจะกลับมาเท่านี้ได้ในปี 2568 

ต่างชาติเมินไทย โดย Fund flow อาจกลับมา หากการเมืองนิ่งและชัดเจนและธรรมาภิบาลหุ้นขนาดเล็กแม้ไม่เข้าลงทุนแต่กระทบความไว้ใจ

ในด้านของธนาคารกลางญี่ปุ่นสวนกระแสโลกกดดันค่าเงินเยนอย่างรุนแรง แต่ก็มองว่าหากดอกเบี้ยโลกสิ้นสุดขาขึ้นโดยสมบูรณ์ เงินเยนจะฟื้นตัวไม่น่ากังวล นอกจากนี้มองว่าการเข้าซื้อเก็บค่าเงินเยนในตอนนี้อาจจะต้องรอการขึ้นดอกเบี้ยสหรัฐให้จบก่อน แต่ก็ถือเป็นระดับน่าสนใจ


#BAY #ดอกเบี้ยสหรัฐฯ #เงินเฟ้อ #ค่าเงิน #ค่าเงินไทยบาท